วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

introduce (แนะนำตัว - โครงการทุนครูสอนดี)


        ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล็อก Jittarat Jeaboon. บล็อกเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สอน  มุ่งเน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษาค่ะ.

        Welcome to Jittarat Jeaboon biogger for elementary education.




แนะนำโครงการทุนครูสอนดี


ทุนครูสอนดี  เกิดขึ้นตามเจตนารมณ์ของ สสค.(สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้
และคุณภาพเยาวชน)  ที่มุ่งส่งเสริมผู้ทำหน้าที่ครูได้มีโิกาสพัฒนาคุณภาพเยาวชน  โดยคัดเลือกครูสอนดี  ระดับตำบล  สู่ระดับจังหวัด  และคัดเลือกรับทุนครูสอนดี  250,000  บาท


โครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสู่ประชาคมอาเซียน  

หลักการและเหตุผล 

                  การจัดการศึกษาต้องยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองตามศักยภาพ  สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน  โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  รวมทั้งด้านการสื่อสาร  เพื่อสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข   การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2552-2561) ที่มุ่งให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ  เน้นการปฏิรูป 4 ด้าน ได้แก่  พัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่  พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่  พัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ และ พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการใหม่ โดยตั้งค่าเป้าหมายและตัวบ่งชี้ด้านคนไทยและการศึกษาไทยไว้ว่าต้องมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ต่อปี

                    สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดให้ปี  2555  เป็นปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ (English Speaking Year 2012)  เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAU Community-AC)  
                    จากข้อมูลรายงานผลการประเมินภายนอกรอบสองของสถานศึกษาในปี  2554  พบว่า  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  อยู่ในระดับ ต้องปรับปรุง  และได้เสนอแนะให้สถานศึกษาปรับปรุงอย่างเร่งด่วน 
                    จากข้อมูลรายงานผลการประเมินภายนอกรอบสองของสถานศึกษาในปี  2554  พบว่า  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)  อยู่ในระดับ ต้องปรับปรุง  และได้เสนอแนะให้สถานศึกษาปรับปรุงอย่างเร่งด่วน  สอดคล้องผลการทดสอบระดับชาติ (O-net) กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ปี 2554  ได้คะแนนเฉลี่ย  24.56  ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก  รวมทั้งจากข้อมูลการสำรวจความต้องการของผู้ปกครองในปี  2555  พบว่า  ผู้ปกครองร้อยละ  89  มีความต้องการให้โรงเรียนมุ่งเน้นการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ  ซึ่งสอดคล้องกับรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  พบว่า  นักเรียนมีความยุ่งยากและขาดความพร้อมในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  แม้ว่าโรงเรียนพยายามพัฒนาการเรียนการสอนแต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ  เนื่องจากครูที่สอนภาษาอังกฤษมีไม่เพียงพอ  ขาดการพัฒนาครูอย่างต่อเนื่อง  นักเรียนขาดแคลนสื่ออุปกรณ์  ยากจน  รวมทั้งขาดแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ 
                     จากสภาพปัญหาดังกล่าว  โรงเรียนได้ดำเนินการวิเคราะห์จุดเด่น-จุดด้อย  โอกาส-อุปสรรคการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของผู้เรียนและศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง  ทำให้เข้าใจสภาพและบริบทของโรงเรียนและมีแนวทางการพัฒนาโดยส่งเสริมความรู้ความเข้าใจและทักษะการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารแก่ครู  จัดหาสื่ออุปกรณ์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ  จัดทำแหล่งเรียนรู้   จัดหาและพัฒนาศักยภาพครูผู้ช่วยสอน  จัดหาวิทยากรชาวต่างชาติเจ้าของภาษา  ดังนั้นจึงมีแนวคิดจัดทำโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสู่ประชาคมอาเซียน  เพื่อให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้  ทักษะ  สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้  รวมทั้งนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขภายใต้ประชาคมอาเซียน  

เป้าประสงค์

นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพร้อมที่จะเผชิญกับวิถีชีวิตในประชาคมอาเซียนอย่างมีความสุข

วัตถุประสงค์



      1. นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการฟัง พูด อ่าน  เขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้
      2. นักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสู่ประชาคมอาเซียนได้
      3. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ช่วยเหลือตนเองได้  และดำรงชีวิตอยู่ในประชาคมอาเซียนได้อย่างมีความสุข

กลุ่มเป้าหมาย

       คัดเลือกกลุ่มเป้าหมายโดยสำรวจและสอบถามตามวิธีการคัดกรองนักเรียนในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของกรมสุขภาพจิต  กระทรวงสาธารณสุข และสำรวจตามแบบสำรวจนักเรียนด้อยโอกาส ของ สพฐ.ร่วมกับครูที่ปรึกษาประจำชั้นเรียน  ดังนี้
            1. กลุ่มเป้าหมายหลัก  25  คน
            2. กลุ่มเป้าหมายรอง  17  คน

ตัวชี้วัด


-                      1. กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ  80  สามารถฟัง พูด อ่านเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้
-                      2. กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ  80  สามารถแสวงหาความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษเพื่อการ
-                          สื่อสารสู่ประชาคมอาเซียนได้
          3. กลุ่มเป้าหมายไม่น้อยกว่าร้อยละ  80  มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์  ช่วยเหลือตนเองได้  และดำรงชีวิตอยู่ใน
              ประชาคมอาเซียนได้อย่างมีความสุข

พื้นที่ดำเนินการ


   1. โรงเรียนบ้านบ่อหิน  ตำบลไหล่ทุ่ง  อำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี
   2. ห้องสมุดประชาชนอำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี
   3. ห้องสมุดโรงเรียนนารีนุกูล 2 อำเภอเมือง  จังหวัดอุบลราชธานี
   4. โรงเรียนนารีนุกูล อำเภอเมือง  จังหวัดอุบลราชธานี
   5. ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านดอนหมู  อำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี
   6. สนามบินนานาชาติอุบลราชธานี  อำเภอเมือง  จังหวัดอุบลราชธานี
   7. คณะครุศาสตร์  วิชาเอกภาษาอังกฤษ  มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี
   8. โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล  จังหวัดอุบลราชธานี

แผนการดำเนินงาน

  ระยะที่ 1 (งวดที่ 1) 1 ตุลาคม 2555–31 มีนาคม 2556 (ส่งรายงานงวดที่ 1 ให้ สสค.ภายในวันที่ 31 มีนาคม  2556
  ระยะที่ 2 (งวดที่ 2) 1 เมษายน 2556–30 กันยายน 2556 (ส่งรายงานงวดที่ 2 ให้ สสค.ภายในวันที่ 30 กันยายน 2556)
  ระยะที่ 3 (งวดที่ 3)  1 ตุลาคม 2556–31 มีนาคม 2557 (ส่งรายงานงวดที่ 3 ให้ สสค.ภายในวันที่ 31 มีนาคม  2557)

กิจกรรมหลัก

                -  วิทยากรชาวต่างชาติเพื่อจัดการเรียนรู้ฯ  
                -  จัดหาพัฒนาสื่อนวัตกรรมอุปกรณ์เทคโนโลยี และแหล่งเรียนรู้
                -  อบรมพัฒนาครูผู้ช่วยสอนและคณะครูทุกคนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนการสอน
                   ภาษาอังกฤษ
                -  ค่ายภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสู่ประชาคมอาเซียน
                -  ศึกษาดูงานทักษะการใช้ภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสารสู่ประชาคมอาเซียน


              -  ศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ การช่วยเหลือตนเอง สู่ประชาคมอาเซียน
              -  ฝึกปฏิบัติการใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสู่ประชาคมอาเซียน

การติดตามและประเมินผล



       1.        การติดตาม
                1.1  การประชุมเพื่อติดตาม
                1.2  การรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานเป็นระยะ  รวม  3  ระยะ
                1.3  การนิเทศ
      2.   การประเมินผล
              2.1  แบบทดสอบ,   สัมภาษณ์
              2.2  แบบสอบถาม,  แบบแสดงความคิดเห็น
              2.3  แบบประเมินผลการศึกษาเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้
              2.4  แบบประเมินก่อน-หลังการฝึกทักษะฯ
              2.5  แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
              2.6  แบบประเมินทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
              2.7  แบบประเมินโครงการ



ความยั่งยืนของโครงการ


             1.     เมื่อโครงการสิ้นสุดลงแล้ว โรงเรียนดำเนินกิจกรรมส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้อย่างต่อเนื่องและขยายผลสู่ทุกห้องเรียน  ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักของโรงเรียนในการพัฒนาความพร้อมด้านภาษาอังกฤษสู่ประชาคมอาเซียน
              2.  นักเรียนสามารถนำเอาทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ 
            นำไปใช้ในการศึกษาต่อและการดำเนินชีวิตในกลุ่มประชาคมอาเซียนได้ 



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น